วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Max-Min-Con Principle

Max-Min-Con Principle

            1. หลักการคือ การทำให้ความแปรปรวนของตัวแปรตามอันเป็นผลเนื่องมากจากตัวแปรต้น หรือตัวแปรที่สนใจมีค่า มากที่สุด (Maximize Systematic Variance) ทำได้โดยเลือกตัวแปรต้นให้มีความ แตกต่างกันให้ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น จะทดลองเปรียบเทียบวิธีการสอน วิธีการสอนทั้งสองนั้นจะต้องมีความ แตกต่างกันผู้วิจัยคาดหวังว่าจากการสอนด้วยวิธีสอนสองวิธีนั้น จะให้ผลแตกต่างกัน เหตุผลที่ต้อง พยายามท าให้ความแปรปรวนอันเป็นผลเนื่องมาจากตัวแปรต้นมีค่ามากที่สุด  เพราะว่าจะทำให้ ผลสรุป ที่ได้มีความชัดเจน กล่าวคือ ถ้าพบความแตกต่างระหว่างตัวแปรตามจะสรุปได้ว่าเป็นผล เนื่องมาจากความแตกต่างระหว่างตัวแปรต้น นั่นเอง
           2. หลักการคือ การทำให้ความแปรปรวนของตัวแปรตามอันเป็นผลเนื่องมาจากความคลาดเคลื่อนต่าง ๆ มีค่าน้อยที่สุด (Minimize error Variance) ความคลาดเคลื่อนต่าง ๆ นั้นเกิดขึ้นจากความแตกต่าง ระหว่างบุคคล ความไม่คงที่ของสมาชิกในกลุ่มตัวอย่างแต่ละคน เช่น ใน การทดลองเกี่ยวกับวิธีการ สอนโดยใช้ครูคนเดียวกันในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ลดความคลาดเคลื่อนของเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล การลดค่าความแปรปรวนที่เกิดจากความคลาดเคลื่อนต่าง ๆ นั้นทำได้โดยจัดการ คุณภาพของเครื่องมือให้มีความตรง (Validity) และความเที่ยง (Reliability) ให้สูง และพยายาม เพิ่มความแม่นยำในการบันทึกรวบรวมข้อมูล  รวมไปถึงการเลือกกลุ่มตัวอย่างให้มีความไม่ต่างกัน

          3. ควบคุมความแปรปรวนของตัวแปรตามอันเป็นผลเนื่องมาจากตัวแปรเกินให้มีค่า ต่ำสุด (Control extraneous Systematic Variance) ซึ่งทำได้โดยพยายามควบคุมหรือกำจัด ตัวแปรเกิน ต่าง ๆ ออกไปจากงานวิจัยให้มากที่สุดเท่าที่จะท าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น